ประเด็นร้อน

สปน.แจงทริป “ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการ”

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 08,2017

คำชี้แจง สปน.แจ้งทริป “ผู้ช่วยตรวจราชการ” ดูงาน ‘Universal Studios ’ เพื่อศึกษาการจัดการท่องเที่ยว เท่านั้น

สปน.แจ้งทริปทัวร์โครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ช่วยผู้ตรวจราชการมืออาชีพ ดูงานสวนสนุกเครือ Universal Studio สิงคโปร์ เมื่อ 15 ม.ค. เป็นการดูงานเพื่อศึกษาการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น ส่วนการดูงานต่างๆ หวังนำมาศึกษาเปรียบเทียบระบบการตรวจราชการและระบบการบริหารจัดการจากประเทศต้นแบบมาเทียบเคียงกับประเทศไทย ระบุคณะดูงานไปวันหยุด เสียค่าเข้า 72 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อคน      

5 มี.ค. มีรายงานว่า ภายหลังจากเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย ได้เผยแพร่ภาพถ่ายจากเฟซบุ๊กแห่งหนึ่ง (ไม่เปิดเผยชื่อ) ถึงการดูงานของภาครัฐแห่งหนึ่ง โดยระบุว่าเป็น “หน่วยงานใต้จมูกนายกฯ ดูงานตรวจราชการที่ Universal Studios” 

ล่าสุดสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกเอกสารชี้แจงเรื่องการดูงานดังกล่าวว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระบบการตรวจราชการและระบบการบริหารจัดการ โดยนำแนวคิดในการบริหารจัดการของประเทศต้นแบบมาเทียบเคียงกับประเทศไทยรวมถึงนำทักษะต่างๆ มาปรับใช้ในการตรวจราชการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มีการเผยแพร่รายละเอียดโครงการผ่านเว็บไซต์และเอกสาร รวมถึงชี้แจงการศึกษาดูงาน โครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ช่วยผู้ตรวจราชการมืออาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดยมีใจความว่า    

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ช่วยผู้ตรวจราชการมืออาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ขอชี้แจงประเด็นการศึกษาดูงาน ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 12-15 มกราคม 2560 ตามที่เพจเฟซบุ๊กชื่อ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งประเทศไทย และหนังสือสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ได้เสนอประเด็น “หน่วยงานใต้จมูกนายกฯ ดูงานตรวจราชการที่ Universal Studios” นั้น จึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้

1. ประเด็นกำหนดการและสถานที่ศึกษาดูงาน การศึกษาดูงานมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระบบการตรวจราชการและระบบการบริหารจัดการ โดยนำแนวคิดในการบริหารจัดการของประเทศต้นแบบมาเทียบเคียงกับประเทศไทย (Benchmarking) รวมถึงนำทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวกับการตรวจราชการของประเทศต้นแบบมาปรับใช้ในการตรวจราชการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีกำหนดการเดินทางระหว่างวันที่ 12-15 มกราคม 2560 รวม 4 วัน สรุปรายละเอียดได้ ดังนี้

1.1 วันที่ 12 มกราคม 2560 คณะเดินทางถึงสิงคโปร์ จากนั้นในช่วงบ่ายคณะเดินทางไปศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการองค์ความรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ณ Singapore Human Resources Institute (SHRI)

1.2 วันที่ 13 มกราคม 2560 ช่วงเช้า ไปศึกษาดูงานการวางผังเมืองแบบอนุรักษ์นิยมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ Urban Redevelopment Authority (URA) ช่วงบ่าย ศึกษาดูงานการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนแบบบูรณาการ และการเชื่อมต่อระบบการขนส่งมวลชน ณ Land Transport Gallery (Land Transport Authority) 

1.3 วันที่ 14 มกราคม 2560 ช่วงเช้า ไปศึกษาดูงานด้านระบบบริหารจัดการขยะมูลฝอยเพื่อการผลิตไฟฟ้า โดยการนำขยะมาเผา ทำให้เกิดเป็นพลังงานความร้อนให้กับหม้อไอน้ำ ซึ่งจะใช้ขับเคลื่อนกังหันไฟฟ้า ณ Tuas South Incineration Plant (TSIP) ช่วงบ่าย การศึกษาสภาพแวดล้อม ภูมิประเทศด้านการบริหารจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ Supertree Grove ณ Garden by the Bay

1.4 วันที่ 15 มกราคม 2560 การศึกษาสภาพแวดล้อม ภูมิประเทศ และบริบทด้านต่างๆ ในพื้นที่ ตลอดจนการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวของ Universal Studios

การศึกษาดูงานนอกจากศึกษาดูงานหน่วยงานข้างต้นทั้ง 4 แห่งแล้ว ยังได้มีการศึกษาสภาพแวดล้อม ภูมิประเทศ วิถีชีวิต สภาพบ้านเมือง วัฒนธรรม การท่องเที่ยว ตลอดจนการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการศึกษาสภาพแวดล้อมโดยรวม และการวางผังเมือง ซึ่งก่อให้เกิดการศึกษาเปรียบเทียบทั้งสิ้น เช่น Supertree Grove ณ Garden by the Bay เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศน์ด้านพฤษศาสตร์เขตร้อน ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับเยาวชนและบุคคลทั่วไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการนำทรัพยากรของประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด มาผสมผสานกับการบริการจัดการที่ดี ควบคู่ไปกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมสนับสนุน รวมทั้งเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ (Landmark) ที่ทุกคนต้องมาเยี่ยมชม

       

“สำหรับ Universal Studios มีการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานระดับโลก เช่น กระบวนการวางแผนการจัดการพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด การจัดการสิ่งแวดล้อม การบริหารบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและบริการ การจัดหารายได้ระบบการรักษาความปลอดภัย หลักการประชาสัมพันธ์และการตลาด”

       

สำหรับสวนสนุกเครือ Universal Studio ที่มีต้นกำเนิดมาจาก Hollywood และ Orlando ก่อนที่จะขยายสาขามาในเอเชียที่ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ โดยตั้งอยู่บนเกาะเซนโตซ่า โดยมีค่าเข้า วันธรรมดา (Weekday) ผู้ใหญ่ 66 SGD และเด็ก 48 SGD และในช่วงวันหยุด (Peak Day) ผู้ใหญ่ 72 SGD และเด็ก 52 SGD ซึ่งในวันที่ 15 มกราคมที่คณะดูงานไปเป็นวันหยุด ภายในพื้นที่มีสิ่งที่น่าสนใจเช่น เครื่องเล่นสวนสนุกนานาชนิด โซน The Lost World ที่จำลองโลกล้านปีจากหนัง Jurassic Park โซน Hollywood ที่เป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอยของที่ระลึก

       

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาดูงาน รวมทั้งการศึกษาสภาพแวดล้อมที่จะนำมาศึกษา วิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในการนำมาใช้ประโยชน์ในงานตรวจราชการ เช่น การพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามยุทธศาสตร์ 20 ปี การวางผังเมือง การจัดการเรื่องการจราจร ซึ่งประเทศไทยกำลังประสบปัญหาอยู่ ตลอดจนเรื่องขยะที่สามารถนำขยะมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมในการตรวจราชการแบบบูรณาการ ปี 2560

อ่านรายละเอียดสรุปผลการศึกษาดูงาน: goo.gl/q9RgPQ